Categories
Uncategorized

CEO LENDTOP: KHOẢN LÃI VÀ PHÍ QUA MONEYCAT KHÔNG THỂ BẰNG KHOẢN VAY!

Bà Natalia Kovalenko, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Lendtop, đơn vị phát triển nền tảng MoneyCat, một nền tảng dịch vụ P2P vừa có cuộc họp báo để chính thức thông tin việc phản ánh của khách hàng về phí dịch vụ cao và những trở ngại trong việc tham gia kinh doanh dưới mô hình cho vay ngang hàng ở thị trường Việt Nam.

(TBKTSG Online) – Bà Natalia Kovalenko, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Lendtop, đơn vị phát triển nền tảng MoneyCat, một nền tảng dịch vụ P2P vừa có cuộc họp báo để chính thức thông tin việc phản ánh của khách hàng về phí dịch vụ cao và những trở ngại trong việc tham gia kinh doanh dưới mô hình cho vay ngang hàng ở thị trường Việt Nam.

Bà Natalia Kovalenko, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Lendtop, đơn vị phát triển nền tảng MoneyCat.

TBKTSG Online: Gần đây có khách hàng phản ánh khi vay trực tuyến 3,5 triệu đồng qua dịch vụ MoneyCat thì nhận thông tin phải trả hơn 17,1 triệu đồng trong vòng 90 ngày, vấn đề này như thế nào thưa bà?

Khách hàng phản ánh vấn đề trên đã sử dụng dịch vụ mới của chúng tôi vừa được cho ra mắt với sản phẩm cho 2 kỳ thanh toán trong 30 ngày. Rất không may là ở thời điểm tung ra sản phẩm mới này trên thị trường, hoạt động nền tảng MoneyCat của chúng tôi đã bị sự cố về lỗi kỹ thuật, dẫn đến lỗi sai nội dung trong thư điện tử (e-mail) gửi đến khách hàng này. Lỗi này đã dẫn đến việc giải thích không chính xác về thời hạn và số tiền thanh toán cuối cùng của khoản vay.

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, bộ phận kỹ thuật của chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện có 310 khoản vay sử dụng dịch vụ mới này (từ ngày 6-11-2020 đến ngày 28-11-2020) nhận thư e-mail bị lỗi như nói trên.
Chúng tôi cho rằng đây là một lỗi kỹ thuật rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín công ty và niềm tin của khách hàng nên MoneyCat cùng đối tác Saigon Credit ngay lập tức có quyết định là hủy toàn bộ các khoản phí và lãi suất đối với 310 khoản vay này.

Khách hàng đã có thể nhìn thấy số tiền được cập nhật trong tài khoản cá nhân của mình. Đối với những khách hàng đã thực hiện thanh toán (lỗi này không gây ảnh hưởng đến họ), chúng tôi sẽ thực hiện hoàn trả lại số tiền được điều chỉnh vào tài khoản thanh toán khoản nợ này hoặc vào tài khoản ngân hàng. Chúng tôi cho rằng đây là cách đối xử trung thực và bình đẳng cho tất cả các khách hàng.

Bà vui lòng giải thích rõ hơn nguyên nhân dẫn đến lỗi nói trên. Và MoneyCat sẽ cải thiện các dịch vụ kiểm soát chất lượng để ngăn chặn các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai như thế nào?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, lỗi này xảy ra với sản phẩm vừa cho ra mắt. Chúng tôi xem đây là một lỗi rất nghiêm trọng cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tôi cam đoan rằng từ bây giờ chúng tôi sẽ cẩn thận hơn khi tung ra các sản phẩm mới. Chúng tôi coi trọng danh tiếng của mình và sự tin tưởng của khách hàng. Và chúng tôi đã có kế hoạch cải thiện các dịch vụ kiểm soát chất lượng để ngăn chặn các sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.

Trên thực tế, quy trình kiểm soát chất lượng và thử nghiệm sản phẩm đã tồn tại kể từ khi nền tảng này được thành lập. Tiếc rằng, hệ thống đã hoạt động không như trong quá trình thử nghiệm. Để tránh những trường hợp như vậy có thể lặp lại, chúng tôi quyết định triển khai tiến trình thử nghiệm việc cho vay thực tế trên chính nhân viên của mình, quy trình sẽ đầy đủ các bước từ đăng ký đến khi nhận tiền và hoàn trả khoản vay.

Bà nghĩ sao khi nhiều người phản ánh rằng lãi suất và dịch vụ tính phí qua nền tảng MoneyCat quá cao?

Công ty chúng tôi hoạt động theo mô hình P2P lending hay còn gọi “Vay ngang hàng”, một thuật ngữ khá quen thuộc trong giới các hoạt động tài chính Fintech hiện nay. Dựa trên nền tảng trực tuyến MoneyCat, chúng tôi làm cầu nối giữa đơn vị cho vay và người có nhu cầu vay tiền.

Nói tóm lại, Moneycat không phải là ngân hàng mà là tổ chức cho vay online 24/7, nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng trên nền tảng tư vấn và cung cấp giải pháp tài chính, với đối tác giải ngân là Công ty Saigon Credit.

Những người cần vay tiền qua dịch vụ này thường không có đủ điều kiện vay ở các ngân hàng, không có lịch sử tín dụng cho vay, không có thu nhập ổn định, không có tài sản thế chấp… Nói chung họ là những người vay có nhiều rủi ro nhất định và rất khó kiểm soát với bên cho vay. Chúng tôi làm cầu nối để họ có thể tiếp cận nguồn vay nhỏ với lãi suất theo quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, khách hàng vay qua nền tảng phải đóng một khoản phí dịch vụ của MoneyCat cho lần vay thứ 2 trở đi (tức ở lần vay đầu tiên người vay không phải trả phí này).

Và tùy theo mức độ rủi ro của từng khách hàng mà có mức phí sẽ áp khác nhau. Đối với vấn đề trả tiền lãi này, chúng tôi muốn thông báo rằng tại MoneyCat có áp dụng quy trình Risk Based Pricing. Số tiền phải thanh toán được xác định phụ thuộc vào xếp hạng tín dụng của khách hàng (lịch sử các khoản vay, sự tuân thủ các quy định thanh toán, xếp hạng thực hiện những cam kết,…).

Bà có thể lấy đơn cử một khoản vay mà khách hàng cần trả khoản phí và lãi qua MoneyCat hiện nay, ví như trường hợp khách hàng phản ánh mức phí cao nói trên?

Với trường hợp khách hàng được phản ánh nói trên, chúng tôi không có quyền tiết lộ thông tin. Nhưng khách hàng với một lịch sử tín dụng tương tự như vậy, với số tiền vay 3,5 triệu và hành vi tương tự, thì sẽ thanh toán khoảng 60-70 nghìn đồng/ngày cho thời hạn 30 ngày, có nghĩa là cần trả khoản phí và lãi là khoảng 2,1 triệu đồng. Nếu như khách hàng này để quá hạn 90 ngày hoặc nhiều hơn thì số tiền tối đa phải trả bao gồm tiền lãi suất, tiền phạt thanh toán quá hạn và tất cả các khoản phí sẽ không quá 3,3 triệu đồng hay 94% số tiền vay.

Nếu khách hàng quyết định trả khoản nợ ngay cả sau khi đã quá hạn 1 năm thì số tiền lãi phải trả của khách hàng vẫn là 3,3 triệu đồng hoặc 94% số tiền vay ban đầu. Nhưng theo quy định, chúng tôi và đối tác có chương trình trả góp, chiết khấu cho những khách hàng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đối với những khách hàng như vậy hoàn toàn có thể xóa bỏ mọi khoản lãi tích lũy, các khoản phí và tiền phạt, số tiền lãi phải trả sẽ bằng 0.

Và trong năm 2020, chúng tôi đã duyệt 1.527 yêu cầu theo chương trình chiết khấu này. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang làm điều đúng đắn, bởi lẽ 94% khách hàng trở thành khách hàng thường xuyên của chúng tôi.

Công ty có nghĩ rằng việc tính phí và lãi suất trong thời kỳ đại dịch là công bằng?

Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm về tình hình toàn cầu do đại dịch gây ra. Khoản đóng góp nhỏ của chúng tôi cho khách hàng trong thời kỳ đại dịch là đã giúp cho 109.884 khách hàng Việt Nam được vay vốn 0% lãi suất và chi phí trong năm 2020.

Thưa bà, việc MoneyCat cho ra mắt Trung tâm Bảo vệ Người tiêu dùng có ý nghĩa gì và Trung tâm này hỗ trợ cụ thể những gì với người tiêu dùng?

Chúng tôi cố gắng cung cấp dịch vụ chất lượng cao. Để phục vụ cho mục đích này, trong tài khoản cá nhân của người dùng, chúng tôi đã tạo ra chức năng có thể thông báo cho ban lãnh đạo của công ty về việc vi phạm quyền lợi và vấn đề chất lượng dịch vụ của các nhân viên và đối tác của MoneyCat. Những kiến nghị này do ban lãnh đạo công ty kiểm tra.

MoneyCat nhìn nhận nhu cầu vay qua dịch vụ này ở thị trường Việt Nam hiện nay và 5 năm tới như thế nào?

Thế giới đang chuyển sang không gian kỹ thuật số, và đại dịch đang thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ trong đó các dịch vụ từ xa. Việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến đang trở thành động lực chính của nền kinh tế. Về mặt này, Việt Nam đang đi theo con đường của các nước phát triển khác, nơi mà các dịch vụ cho vay trực tuyến cũng đang có nhu cầu.

Dần dần, thị trường sẽ được lấp đầy bởi các quy tắc. Hiện nay, những doanh nghiệp hoạt động cung cấp dịch vụ này đang chờ đợi một hành lang pháp lý của Nhà nước được sớm thực thi.

Về lâu dài, tôi hy vọng rằng những người tham gia vào ngành tín dụng trực tuyến sẽ cung cấp dữ liệu và có quyền truy cập vào dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Tín dụng. Điều này sẽ mang lại cho ngành này nhiều lợi thế:

1- Chẳng hạn, có thể giới hạn số lượng khoản vay trên một số trang web cùng một lúc. Điều này có nghĩa là khách hàng sẽ không thể vay tiền đồng thời từ một vài công ty. Nhớ đó, rủi ro liên quan đến việc hoàn trả tiền sẽ giảm và kết quả là chi phí dịch vụ sẽ giảm.

2- Phân khúc khách hàng mà hiện tại không rõ ràng đối với các ngân hàng sẽ có thể hình thành lịch sử tín dụng và nhận được số tiền vay lớn từ các ngân hàng. Điều này sẽ cho phép các dịch vụ cho vay trực tuyến cung cấp dịch vụ với các điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng.

Cảm ơn bà.

(Nguồn: https://www.thesaigontimes.vn/312551/ceo-lendtop-khoan-lai-va-phi-qua-moneycat-khong-the-bang-khoan-vay-.html)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *