Categories
Uncategorized

MONEYCAT THAM GIA CÁC BIỆN PHÁP HỖ TRỢ CỦA NHNN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

Vừa qua, NHNN đã ban hành Thông tư 14/2021 sửa đổi Thông tư 01, chính thức cho phép các ngân hàng kéo dài thời gian cơ cấu nợ thêm 6 tháng so với quy định cũ. Đồng thời, nhiều ngân hàng thương mại và tổ chức ngoài ngân hàng cũng rục rịch cơ cấu nợ theo thông tin mới này, trong đó có MoneyCat.

Một số điểm đáng chú ý trong Thông tư 14 là về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ, và về nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi đã được kéo dài từ 31/12/2021 đến 30/6/2022. Các điểm mới này giúp hỗ trợ nền kinh tế, các doanh nghiệp và cá nhân chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, giảm bớt áp lực tài chính, giúp họ có cơ hội phục hồi sản xuất kinh doanh.

Cùng với NHNN, nhiều NH thương mại cũng đã có những động thái giảm lãi và cơ cấu nợ cho khách hàng. Sacombank đã triển khai việc tiếp tục cơ cấu nợ cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đủ điều kiện. NH TMCP Nam Á cho biết cũng vừa triển khai chính sách giảm 0.5 điểm % lãi suất cho vay với khách hàng đang có dư nợ, với điều kiện có sử dụng thêm sản phẩm, dịch vụ khác của NH. Tại OCB, khách hàng ở các lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh bị thiệt hại nặng do dịch COVID-19 sẽ được giảm lãi vay. Một số đối tượng khó khăn như bán lẻ, công nhân mất việc được xóa lãi hoặc miễn lãi 100% trong 1-2 tháng. BIDV triển khai gói tín dụng quy mô 30,000 tỷ đồng, áp dụng cho các khoản vay ngắn tối đa 12 tháng với mức giảm lãi suất đến 1.5%/năm so với lãi suất thông thường.

Bên cạnh các NH, gần đây, một số công ty tài chính cũng triển khai chính sách hỗ trợ giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách vay tiêu dùng. FE Credit có chương trình miễn giảm 50% lãi cho khách hàng đóng đủ gốc và 50% lãi của kỳ góp tương ứng, áp dụng đối với khách hàng có hợp đồng vay thuộc nhóm nợ từ 1 đến 5 và đã thanh toán trên 10 kỳ góp. HD Saigon triển khai chương trình cho vay ưu đãi qua việc ân hạn thời gian trả nợ trong 3 tháng đầu tiên cho khách vay tiêu dùng mới từ nay đến ngày 30-9…

Về phía doanh nghiệp thuộc vực fintech, một số công ty cũng triển khai hình thức cắt giãm lãi, chi phí khoản vay để hỗ trợ khách hàng. Điển hình, công ty TNHH MTV Lendtop với nền tảng vay ngang hàng MoneyCat và đối tác cho vay đã ủng hộ sáng kiến giảm lãi suất hoặc phí cho vay đối với khách hàng cá nhân tại MoneyCat bị ảnh hưởng đáng kể bởi COVID-19 từ T6/2021. Hầu hết khách hàng được hỗ trợ thuộc nhóm nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, dẫn đến nợ quá hạn, mất việc làm hoặc đóng cửa kinh doanh do giãn cách.

Tổng số tiền được hỗ trợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trong Quý 2 năm 2021 là hơn 230 triệu đồng với gần 80 khách hàng đã nhận được hỗ trợ. Lý do phổ biến nhất khi yêu cầu được hỗ trợ trong đại dịch là 55% khách hàng thanh toán chậm ngày do ảnh hưởng dịch Covid, 33% thất nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid, 12% tạm ngừng cơ sở kinh doanh do bị ảnh hưởng Chỉ thị 16.

Thông tư 14 của NHNN sẽ có tác động tích cực giúp các doanh nghiệp, cá nhân đi vay được miễn giãm lãi phí, cơ cấu nợ với thời gian dài hơn, tác động trực tiếp giúp doanh nghiệp ổn định được dòng tiền và có khả năng khôi phục hoạt động kinh doanh khi đại dịch đi vào ổn định, đồng thời giúp người dân tránh rơi vào tính trạng nợ xấu khi phân loại nhóm nợ. Cùng với những động thái tích cực của NHNN và các tổ chức tín dụng trên thị trường, MoneyCat cùng đối tác cho vay cũng đã có những hành động tương tự, nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua thời gian khó khăn, giảm bớt nỗi lo và gánh nặng trong mùa dịch”, bà Natalia Kovalenko, Tổng Giám đốc công ty Lendtop, nền tảng MoneyCat cho biết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *